Bất động sản 2023: Trầm lắng hay thăng hoa?

avatar
By Nguyễn Minh Hiếu

20/03/2023

Năm 2023 đối với thị trường bất động sản có phải là một năm để chuyển mình hay không khi các chính sách được thông qua nhằm tháo gỡ khó khăn. Liệu đây có là cơ hội để thị trường đi lên hay tiếp tục đi ngang?

Khi các khó khăn của thị trường bất động sản được tháo gỡ, các điểm nghẽn được khơi thông, nhiều chuyên gia nhận định thị trường địa ốc 2023 sẽ khởi sắc hơn so với thời điểm năm 2022.

Thông qua các cuộc họp, các cuộc tọa đàm, Thủ tướng Chính phủ đã có 3 công điện để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản: cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, các giải pháp “tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và phát triển nhà ở”.

Các ngân hàng lớn trong hệ thống ngân hàng nhà nước cũng đã thống nhất dành gói 120.000 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản. Kế hoạch đầu tư công với số vốn hơn 700 nghìn tỷ đồng cũng đã được Quốc hội thông qua, con số này tăng khoảng 140 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch năm 2022.

Với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và ngân hàng, năm 2023 được coi là một sân chơi chỉ dành cho những dự án hoàn thiện về pháp lý, hạ tầng, đây cũng được coi là một năm thanh lọc của thị trường địa ốc.

Lực hút từ những nhân tố “miễn dịch” với biến động

Các mảnh đất nền ven đô, cận khu công nghiệp vẫn luôn được giới đầu tư lựa chọn, dành sự quan tâm lớn bởi sinh lời tốt và đáp ứng được nhu cầu ở thực.

Các bất động sản cận khu công nghiệp vùng Đông Nam Bộ vẫn luôn nhận được sự để tâm từ phía các nhà đầu tư bởi tính bền vững trước những biến đổi khó khăn của thị trường địa ốc. Bình Phước - đô thị công nghiệp trẻ sở hữu nhiều tiềm năng không hề kém cạnh khi so với hai tỉnh công nghiệp lớn của Đông Nam Bộ là Bình Dương và Đồng Nai.

Với các lợi thế về diện tích (lớn nhất Đông Nam Bộ với hơn 6.800 km2), dân số (hơn 60% dân số trong độ tuổi lao động), số lượng các khu công nghiệp (13 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 4.700ha), Bình Phước đã tận dụng và phát huy tối đa để vươn lên dẫn đầu khu vực Đông Nam Bộ về tốc độ phát triển kinh tế đạt gần 46.200 tỷ đồng.

Với nhiều điều kiện thuận lợi, Bình Phước luôn nhận được sự quan tâm của giới đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều ông lớn đã đầu tư để xây dựng và phát triển nhiều dự án tầm cỡ, trong đó có các tập đoàn như Becamex, Vingroup, Cát Tường Group,... Đây được xem là đòn bẩy quan trọng, giúp thúc đẩy nền kinh tế và thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Để thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông đã và đang được đề xuất, phê duyệt triển khai. Có thể kể đến các dự án như đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án Dĩ An - Lộc Ninh kết nối bến cảng Cái Mép - Thị Vải (tương lai sẽ kết nối với vương quốc Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư), đường cao tốc Gia Nghĩa - Đắk Nông - Chơn Thành. Đặc biệt Bình Phước quyết định quy hoạch sân bay Tecnic Hớn Quản thành sân bay chuyên dùng - công trình quan trọng đưa bất động sản của Bình Phước cất cánh.

Thị xã Chơn Thành thuộc tỉnh Bình Phước là một mắt xích quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với nước bạn thông qua các tuyến liên vùng huyết mạch như quốc lộ 13, quốc lộ 14. Không chỉ vậy, việc di chuyển từ Chơn Thành tới các điểm như bến cảng sông Thạnh Phước (55 km), cảng IDC Hoa Lư (60 km), sân bay Tân Sơn Nhất (80 km), cảng Cát Lái (100 km) cũng vô cùng thuận tiện và dễ dàng. Địa phương tận dụng, phát huy những điểm mạnh vốn có để trở thành thủ phủ công nghiệp hàng đầu của tỉnh với 5 khu công nghiệp chiếm 64% diện tích công nghiệp toàn tỉnh (hơn 3.000ha). Với số lượng khu công nghiệp lớn, chính vì thế lực lượng lao động, kỹ sư, chuyên gia quốc tế đổ về Chơn Thành ngày càng nhiều. Chính những yếu tố này đã kéo nhu cầu về nhà ở rất lớn, tạo tính thanh khoản tốt cho thị trường bất động sản.

Yêu cầu về chất lượng cuộc sống ngày một tăng, do đó, các khu đô thị được đầu tư bài bản với những tiêu chuẩn sống cao cấp đã được hình thành tại Chơn Thành và nổi bật là dự án Cát Tường Park House của chủ đầu tư Cát Tường Group. Dự án được kỳ vọng trở thành biểu tượng của thị xã Chơn Thành nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung. Đặc biệt, đây cũng là một trong những dự án hiếm hoi sở hữu pháp lý minh bạch, hạ tầng hoàn thiện của khu vực Đông Nam Bộ.

Khu đô thị này sở hữu vị trí đắc địa tại vùng lõi trung tâm của thị xã Chơn Thành, xung quanh dự án có đầy đủ các tiện ích như trung tâm hành chính, trung tâm y tế, trường học, ngân hàng, bưu điện,... Phía trước dự án là đường Nguyễn Văn Linh, liền kề quốc lộ 13, quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh, việc gần kề những con đường huyết mạch giúp dân cư ở đây di chuyển dễ dàng tới các khu vực xung quanh và các tỉnh lân cận dễ dàng hơn.

Là dự án nằm ven các khu công nghiệp, chính vì thế nơi đây có tỷ lệ tăng giá ổn định ở mức 10-20%/năm. Do đó, khách hàng mua nhà ở Cát Tường Park House vừa có thể khai thác tiềm năng cho thuê, vừa có tài sản tích lũy tăng trưởng theo thời gian.

Dự án được xây dựng trên quỹ đất có diện tích 8,3ha, với mức đầu tư lên tới 22 triệu USD. Dự án tiên phong cho việc xây dựng khu dân cư xanh chuẩn Nhật hàng đầu Đông Nam Bộ, chủ đầu tư dành hơn 10.000m2 để phát triển cảnh quan, tiện ích với hệ sinh thái 10 công viên chủ đề độc đáo.

Qua khảo sát thực tế có thể thấy, Cát Tường Park House đã hoàn thiện 100% hạ tầng, hệ thống đường nội khu đã được trải nhựa, hệ thống điện nước đi ngầm. Phần vỉa hè được trồng cây xanh, lát đá khan trang. Nhiều tiện ích đã được đưa vào hoạt động, sẵn sàng chào đón những cư dân đầu tiên vào ngày 31/12/2022.

Các công viên tại đây được xây dựng theo các chủ đề độc đáo, thiết kế đẹp mắt. Các thiết kế không chỉ mang đến nhiều không gian vui chơi mảng xanh cho dự án, mà còn mang ý nghĩa nhân văn về triết lý sống chuẩn mực.

Với tầm nhìn đến năm 2030, Chơn Thành sẽ trở thành đô thị loại III. Là cực tăng trưởng trọng điểm phía Bắc của TP.HCM, trung tâm công nghiệp, trung tâm thương mại - dịch vụ, giáo dục đào tạo, y tế cấp vùng; đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt quan trọng của vùng, quốc gia.

Do đó, thị xã luôn nhận được được sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông huyết mạch kết nối liên vùng. Điều này sẽ thúc đẩy Chơn Thành trở thành một đô thị công nghiệp hiện đại, phát triển mạnh mẽ, xứng tầm là lựa chọn an cư lạc nghiệp của lượng lớn chuyên gia trong và ngoài nước cũng như lực lượng trẻ lao động từ khắp nơi đổ về.

Tác giả
avatar
Nguyễn Minh Hiếu

Chuyên viên nghiên cứu, phân tích

Kinh nghiệm dự đoán xu hướng đầu tư bất động sản trong tương lai.