Bộ Xây Dựng lên danh mục dự án được vay gói tín dụng 120 nghìn tỷ

avatar
By Nguyễn Kiên

20/04/2023

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng lập danh mục dự án được vay gói tín dụng 120 tỷ đồng. Danh sách này sẽ được các địa phương sử dụng để xác định và công bố các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định.

Chính phủ yêu cầu lên danh mục dự án, đối tượng vay gói tín dụng 120 nghìn tỷ.

Liên quan đến Chương trình tín dụng khoản 120.000 tỷ đồng, theo Nghị quyết 33 ngày 11/3/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm quyết định dự án nào sẽ đủ điều kiện nhận tín dụng, cũng như thiết lập các điều kiện và tiêu chí. Các địa phương chịu trách nhiệm xác định các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ và đảm bảo công khai, minh bạch.

Bộ Xây dựng được yêu cầu xây dựng tiêu chí đánh giá phân loại phân khúc bất động sản dựa vào tiềm năng (công nghiệp, du lịch, dịch vụ, thương mại), thanh khoản của thị trường làm cơ sở cho tổ chức tín dụng xem xét nới lỏng các điều kiện cho vay mà không đánh đồng chính sách với các dự án có rủi ro ban hành trong tháng 4.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiêu chí đánh giá năng lực khách hàng nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng, góp phần phát triển hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trước 25/4.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại căn cứ vào danh mục dự án, đối tượng, điều kiện tiêu chí được thụ hưởng gói tín dụng 120.000 tỷ của Bộ Xây dựng theo Nghị quyết 33 để áp dụng điều kiện cho vay và lập quỹ dự phòng rủi ro, không đánh đồng giữa các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm tra, đôn đốc các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản.

Để 120.000 tỷ được lan tỏa

Để triển khai hiệu quả, Chính phủ nên xây dựng một hệ thống cho phép xác định số tiền cần thiết cho đơn xin hỗ trợ tài chính và hỗ trợ nhà ở trong danh sách chờ… Từ đây, người thu nhập thấp sẽ biết khi nào họ có thể tiếp cận nhà ở, Bộ Xây dựng nắm rõ hơn về nhu cầu nhà ở cũng như phân bổ ngân sách cần thiết.

Đồng thời, cần ưu tiên cho người chưa từng sử hữu nhà và người thực sự có nhu cầu sở hữu nhà ở. Việc thiết lập mục tiêu này cần dựa trên dự báo nhu cầu nhà ở một cách khoa học bằng cách điều tra dân số toàn diện về thực trạng nhà ở của hộ gia đình thu nhập trung bình và thấp, từ đó ước tính số người có nhu cầu trong tương lai và khả năng chi trả cho nhà ở của các hộ gia đình.

Về lâu dài, để duy trì và phát triển bền vững giá nhà ở hợp lý, cần có quỹ đất sạch (đã quy lập sẵn hệ số đất, tầng cao) rồi cho phép doanh nghiệp đấu giá và xây dựng. Điều này giúp các doanh nghiệp phát triển nhà ở tiết kiệm được thời gian, chi phí tìm quỹ đất sạch…

Việc phát triển nhà ở có thể thực hiện bởi khu vực tư nhân nhưng việc phát triển quỹ đất nên triển khai bởi một tổ chức chuyên trách của địa phương. Nếu ưu tiên này được hoàn thiện thì người mua sẽ được hưởng lợi vì giá nhà có thể giảm. 

Ngoài ra, việc cho phép hoán đổi 20% quỹ đất trong dự án nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội một cách linh hoạt là giải pháp góp phần tăng thêm số lượng nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp.

Những đối tượng vay vốn sẽ là những pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định. Ngoài ra, người vay vốn còn phải đáp ứng các điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Cuối cùng, đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Người có nhu cầu sẽ được chấp nhận vay vốn nếu đáp ứng được các điều kiện sau: Mỗi người mua nhà, mỗi dự án của chủ đầu tư chỉ được vay vốn 1 lần/ 1 căn hộ; sau khi hết thời hạn ưu đãi, ngân hàng thương mại và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật; xác định rõ hoặc nêu rõ cách xác định tại thảo thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Tác giả
avatar
Nguyễn Kiên

Biên tập viên tin tức bất động sản

Tổng hợp, phân tích thông tin từ các chuyên viên, cố vấn của Dân Đầu Tư về thị trường bất động sản.