CAN là loại đất gì? Quy định sử dụng đất CAN là gì?

avatar
By Nguyễn Trung

16/02/2023

Đất an ninh là loại đất được nhà nước quản lý rất chặt chẽ hiện nay. Nếu bạn còn thắc mắc về quy định của đất an ninh? Cơ quan nào quản lý và mục đích sử dụng của khu đất này là gì? Vậy thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Dandautu để được giải đáp mọi vấn đề liên quan đến đất CAN nhé!

Đất CAN Là Gì?

Khái niệm: Có thể chúng ta đã rất quen thuộc với các loại đất thông thường như đất nông nghiệp, đất thổ cư. Trong đó đất CAN được coi là loại đất có tính pháp lý cao nhất. Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Nghị định 43/2014 NĐ-CP đất an ninh có thể thuộc về người sử dụng bao gồm:

  • Các đơn vị thuộc Bộ Công an sử dụng đất làm căn cứ quân sự, đất xây dựng công trình quốc phòng, công trình an ninh đặc biệt. Ví dụ, nhà công vụ của lực lượng vũ trang, khu đất chính phủ giao nhiệm vụ riêng cho Bộ Công an quản lý, bảo vệ, sử dụng.

  • Đơn vị trực tiếp sử dụng đất an ninh là người sử dụng đất cảng quân sự, đất xây dựng công trình, công nghệ khoa học phục vụ quốc phòng, an ninh. Ngoài ra, còn có một số khu đất thuộc đất CAN thường gặp như: bãi tập, kho vũ khí, bãi hủy vũ khí, trại tạm giam, cơ sở giáo dục, bệnh viện, trường học.

  • Bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban chỉ huy quân sự huyện, thành phố thuộc tỉnh. Đồng thời có các đồn biên phòng, công an quận, huyện, thành phố sử dụng đất để xây dựng trụ sở.

Ký hiệu: CAN - đất an ninh.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Những Quy Định Về Quyền Quản Lý Đất An Ninh

Dựa theo khoản 02 điều 148 luật đất đai năm 2013 quy định về quyền quản lý sử dụng đất CAN được viết như sau:

  • Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh sẽ thực hiện quản lý theo quy định của nhà nước đối với đất an ninh CAN thuộc địa bàn thuộc quản lý hành chính của tỉnh.
  • Bộ công an (BCA) có trách nhiệm phối hợp,hợp tác cùng với ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh trong quá trình theo dõi và quản lý. Các việc quản lý bao gồm,đó là : quy hoạch sử dụng đất an ninh CAN đảm bảo phải phù hợp với sự phát triển nền kinh tế và xã hội, củng cố an ninh và quốc phòng, xác định chính xác vị trí và diện tích (S) đất an ninh CAN không còn sử dụng hay đã và đang được sử dụng không đúng với mục đích.
  • Tất cả mục đích của việc sử dụng đất an ninh CAN cho kinh tế chính là tạo nguồn thu để bổ sung cho ngân sách, đầu tư xây dựng cho mục đích quốc phòng, an ninh khác. Gồm yêu cầu về quản lý cần phải được thực hiện đồng nhất, đúng theo cơ chế chính xác về thống kê và báo cáo.

Những Điều Cần Lưu Ý Trong Quản Lý Đất An Ninh Tại Địa Phương

Tại quy định khoản 03, 04 điều 50 nghị định 43/2014 NĐ-CP và khoản 35 điều 02 nghị định 1/2017 NĐ-CP tất cả các trường hợp sử dụng đất an ninh CAN cần chú ý một số điều như sau :

  • Đối với các diện tích (S) đất đã được bố trí dành cho hộ gia đình các chiến sĩ, cán bộ trực thuộc đơn vị sử dụng để xây dựng làm nhà phải phù hợp yêu cầu đối với quy hoạch. Tất nhiên người mà sử dụng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai và quyền sở hữu nhà ở cùng các tài sản gắn liền kèm theo, cùng với đó thì người sở hữu phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tài chính theo quy định nhà nước và pháp luật.
  • Đối với diện tích (S) đất an ninh CAN được sử dụng dùng vào mục đích sản xuất và kinh doanh thì cần phải chuyển sang hình thức cho thuê đất theo như phương án kinh doanh đã được bộ công an (BCA) quyết định và phê duyệt.
  • Đối với các diện tích (S) đất khác không thuộc vào nhóm 02 trường hợp trên thì ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh sẽ phải có những quyết định thu hồi đất lại.
  • Cơ quan nhà nước có toàn bộ thẩm quyền để giải quyết dứt điểm tranh chấp đất để xác định người được quyền sử dụng đất cuối cùng là ai.

Đất Sử Dụng Vào Mục Đích An Ninh

Về nguyên tắc, khi các chủ thể được giao đất thì đất phải được sử dụng đúng mục đích đã được xác định. Đối với diện tích đất không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo cho đơn vị sử dụng đất để đưa đất vào sử dụng đúng mục đích; sau 12 tháng kể từ ngày được thông báo, nếu đơn vị sử dụng đất không khắc phục để đưa đất vào sử dụng đúng mục đích thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thu hồi để giao cho người khác sử dụng. (Khoản 2 Điều 50 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

Chủ Thể Sử Dụng Đất CAN

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì chủ thể sử dụng đất CAN bao gồm: 

– Các đơn vị trực thuộc Bộ Công an là người sử dụng đất đối với đất cho các đơn vị đóng quân trừ trường hợp quy định tại Điểm c Khoản này; đất làm căn cứ quân sự; đất làm các công trình phòng thủ quốc gia, trận địa và các công trình đặc biệt về an ninh; nhà công vụ của lực lượng vũ trang nhân dân; đất thuộc các khu vực mà Chính phủ giao nhiệm vụ riêng cho Bộ Công an quản lý, bảo vệ và sử dụng;

– Các đơn vị trực tiếp sử dụng đất là người sử dụng đất đối với đất làm ga, cảng quân sự; đất làm các công trình công nghiệp, khoa học và công nghệ phục vụ trực tiếp cho an ninh; đất làm kho tàng của lực lượng vũ trang nhân dân; đất làm trường bắn, thao trường, bãi thử vũ khí, bãi hủy vũ khí; đất xây dựng nhà trường, bệnh viện, nhà an dưỡng của lực lượng vũ trang nhân dân; đất làm trại giam giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Công an quản lý;

– Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban Chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công an phường, thị trấn; đồn biên phòng là người sử dụng đất đối với đất xây dựng trụ sở.

Chuyển Mục Đích Sử Dụng Đất CAN

Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trong nội bộ đất an ninh theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh đã được phê duyệt thì đơn vị sử dụng đất phải xin chuyển mục đích sử dụng đất tại sở tài nguyên và môi trường kèm theo ý kiến bằng văn bản của Bộ công an.

Tác giả
avatar
Nguyễn Trung

Cố vấn phát triển dự án đô thị thành phố

Từng tham gia tự vấn các dự án phát triển các khu đô thị lớn tại hà nội và hồ chí minh. Giảng viên nhiều khóa học đào tạo kiến thức đầu tư bất động sản, tài chính.