Đất CDG là gì? Các quy định liên quan đến đất CDG

avatar
By Lê Thu Trang

16/02/2023

Nhiều người chỉ biết đến thuật ngữ đất chuyên dùng nhưng không thật sự hiểu rõ về loại đất này. Khái niệm và những quy định liên quan đến đất chuyên dùng là gì nên nhiều khi vi phạm luật của Nhà nước, bị phạt và có thể sẽ bị thu hồi lại đất. Chính vì thế nên bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về đất chuyên dùng là gì và một số quy định liên quan đến loại đất này.

Đất chuyên dùng CDG là gì?

Đây là loại đất phi nông nghiệp, được sử dụng vào những mục đích như: xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp. Đất sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh, quốc phòng an ninh hoặc mục đích công cộng khác bao gồm:

  • Đất xây dựng công trình giao thông, cầu đường, cống, vỉa hè, cảng đường thu, bến xe ô tô, bến phà, ga đường sắt, cảng không, bãi đỗ xe.

  • Hệ thống cấp thoát nước, các công trình thủy lợi như: đê, đập,... Hệ thống mạng truyền thông; đường tải điện; hệ thống dẫn xăng, dầu, khí.

  • Đất xây dựng nhà trẻ, trường học, chợ, bệnh viện, công viên, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em, sân vận động, quảng trường, câu lạc bộ, nhà hát, bảo tàng, triển lãm, rạp chiếu phim, rạp xiếc, viện dưỡng lão, khu nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cơ sở luyện tập thể dục - thể thao, công trình văn hóa, điểm bưu điện - văn hóa xã, bia tưởng niệm, tượng đài, nhà tang lễ,...

  • Cơ sở dạy nghề; trại giáo dưỡng, trại phục hồi nhân phẩm, trung tâm cai nghiện; cơ sở phục hồi chức năng cho người khuyết tật.

  • Đất có danh làm thắng cảnh hoặc di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng hoặc được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định bảo vệ.

  • Đất để chất thải, khu xử lý chất thải.

Ký hiệu: CDG

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Những quy định về đất chuyên dùng

Các quyền và nghĩa vụ của các hộ gia đình đang sử dụng đất chuyên dùng

Nhà nước cho các cá nhân hay các hộ gia đình thuê khu đất chuyên dùng và sẽ thu thuế hàng năm. Các cá nhân, tổ chức có những quyền và nghĩa vụ khi sử dụng đất chuyên dùng như sau:

  • Có quyền cho thuê lại tài sản thuộc quyền sở hữu của mình gắn với khu đất đã thuê theo quy định của pháp luật về dân sự.

  • Được kế thừa, được tặng những tài sản do mình sở hữu cho người nhận khác gắn với khu đất đã thuê với mục đích đã được xác định trước.

  • Bán các tài sản thuộc sở hữu của mình gắn với đất thuê cho một cá nhân khác và được Nhà nước xác nhận mục đích và tiếp tục cho thuê.

  • Thế chấp tài sản thuộc quyền sở hữu của mình gắn liền với đất thuê cho một tổ chức hay cá nhân theo quy định của pháp luật (lưu ý: chỉ được thế chấp tại những tổ chức tín dụng được phép hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam).

Đất chuyên dùng có phải là đất sử dụng để ở không

Đây là đất phi nông nghiệp và thuộc quyền sở hữu của Nhà nước nhằm sử dụng cho những mục đích công cộng. Chính vì thế, CDG chắc chắn sẽ không được sử dụng để ở lâu dài, cố định hay dùng để trồng những loại cây lâu năm như cà phê, điều. Nếu cá nhân hay hộ gia đình nào vi phạm, cố ý xây nhà ở hay bán đất trái phép sẽ bị phạt hành chính hoặc có thể thu hồi lại đất nếu tiếp tục vi phạm theo quy định của Nhà nước.

Những quy định về việc bồi thường và mức bồi thường

Nhà nước sẽ trả chi phí bồi thường cho những đất chuyên dùng trong trường hợp các cá nhân, tổ chức kinh tế đang sử dụng đất đã trả tiền thuê đủ cho cả thời gian cho thuê. Khi Nhà nước thu hồi sẽ bồi thường lại chi phí theo thời hạn sử dụng đất còn lại trong thời gian thuê.

Không phải lúc nào đất chuyên dùng cũng được bồi thường như mọi người nghĩ. Có những trường hợp Nhà nước sẽ thu hồi đất lại mà không phải bồi thường. Những trường hợp này là khi giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất không đủ điều kiện theo quy định, luật ban hành của Nhà nước.

Tác giả
avatar
Lê Thu Trang

Chuyên viên thẩm định giá trị bất động sản

Phân tích, đánh giá và lập kế hoạch các dự án bất động sản lớn ở khu vực Miền Bắc.