Đất DVH là đất gì? Quy định về sử dụng đất DVH

avatar
By Nguyễn Kiên

15/02/2023

Ký hiệu đất trong các giấy tờ hiện nay có rất nhiều loại khác nhau. Trong đó có rất nhiều loại đất có kí hiệu lạ và ít người biết đến, đơn cử như đất DVH. Vậy DVH là đất gì? Các quy định sử dụng đất DVH là gì? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin cho bạn. 

Đất DVH là đất gì?

Khái niệm: Đất DVH là đất được sử dụng để xây dựng các cơ sở văn hóa như cơ quan báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh, công viên, khu vui chơi giải trí, quảng trường, tượng đài, cơ sở văn hóa, viện bảo tàng, phòng trưng bày và thư viện. Ngoài ra, đất DVH còn được sử dụng để xây dựng rạp chiếu phim, rạp xiếc, nhà hát, câu lạc bộ, tổ chức văn học, xây dựng nghệ sĩ, triển lãm nghệ thuật, hiệu sách, văn hóa phẩm và các công trình văn hóa khác.

Ký hiệu: DVH - đất xây dựng cơ sở văn hóa 

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch: 

ky-hieu-dvh-la-dat-gi

Mục đích sử dụng đất DVH là gì?

Đất DVH được dùng để xây dựng các cơ sở văn hóa, trong đó các công trình văn hóa được xây dựng trên diện tích đất DVH được quy định gồm có:

  • Cơ sở trung tâm văn hóa như cung thiếu nhi, nhà văn hóa thiếu nhi.
  • Các trung tâm văn hóa hoạt động và sinh hoạt của thanh thiếu nhi.
  • Cung văn hóa hay nhà văn hóa lao động.
  • Trung tâm cơ sở văn hóa mục đích giải trí như nhà hát - rạp xiếc cùng rạp chiếu phim, chiếu bóng…vv
  • Nơi triển lãm văn hóa cùng không gian triển lãm tranh, kỉ vật - nghệ thuật.
  • Nhà văn hóa, hội trường sinh hoạt chung của thôn và xã, trụ sở khu sinh hoạt.

ky-hieu-dvh-la-dat-gi

Cơ quan quản lý đất DVH là ai?

Mọi thông tin về đất xây dựng công trình văn hóa, dịch vụ được nêu rõ ràng và chi tiết tại Điều 4 Thông tư 01/2017/TT-BTNMT. Các công trình văn hóa, dịch vụ do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý và các cơ quan có thẩm quyền của địa phương quản lý từ cao đến thấp.

Việc sử dụng, chuyển đổi, chuyển nhượng đất liên quan đến việc xây dựng các công trình văn hóa, dịch vụ phải được sự đồng ý của cơ quan nhà nước. Ngoài ra, bạn phải có sự giám sát trực tiếp trong quá trình thi công.

Đất DVH có được xây nhà không?

Câu trả lời là không được phép xây dựng.

Bởi đây là khu đất xây dựng các công trình văn hóa, dịch vụ thuộc nhóm phi nông nghiệp. Trong đó, khái niệm đất phi nông nghiệp chỉ được xây dựng đối với đất xây dựng nhằm mục đích tạo khu sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp, khu thương mại dịch vụ, cơ sở sản xuất phi nông nghiệp như kho tàng, bến bãi, văn phòng đại diện, văn phòng làm việc…

Mục đích chính là đáp ứng nhu cầu của người lao động sản xuất trong lĩnh vực gốm sứ và khai khoáng – vật liệu xây dựng. Điểm mấu chốt là đất DVH không được phép sử dụng để làm nhà ở. Chỉ các công trình liên quan đến danh mục cho các mục đích trên mới có thể được xây dựng.

Lưu ý khi sử dụng đất DVH

Đất xây dựng cơ sở văn hóa DVH phải được sử dụng một cách hợp lý, đúng quy định của pháp luật quy định thì cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Hồ sơ và các giấy tờ liên quan phải đầy đủ

Khi khởi công xây dựng khu đất văn hóa dịch vụ bắt buộc phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định kèm theo. Các giấy tờ liên quan như sổ đỏ, giấy tờ đất đai, sơ đồ thi công, bản phác thảo công trình. 

Khi sử dụng đất để xây dựng các công trình văn hóa, công trình dịch vụ và sử dụng vào các công trình khác thì phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật.

  • Thực hiện thủ tục theo đúng quy trình

Khi nộp hồ sơ, thủ tục xin phép xây dựng phải được thực hiện từng bước theo đúng quy trình của cơ quan có thẩm quyền. Điều này nhằm đảm bảo tính pháp lý của dự án. Nếu không có trở ngại cho việc thi công, kể cả trường hợp bị đình chỉ thi công do không đúng giấy phép thì có thể giảm thiểu khó khăn.

  • Thi công theo đúng diện tích được cho phép

Ngoài ra, chủ sở hữu phải cam kết xây dựng theo diện tích đất đã được phê duyệt, không lấn chiếm đất liền kề. Diện tích có thể xây dựng các công trình văn hóa khác nhau tùy thuộc vào loại công trình xây dựng, mật độ dân số khu vực xung quanh, khu vực và công trình xây dựng cấp thành phố/phường/tỉnh.

Tác giả
avatar
Nguyễn Kiên

Biên tập viên tin tức bất động sản

Tổng hợp, phân tích thông tin từ các chuyên viên, cố vấn của Dân Đầu Tư về thị trường bất động sản.