Đất nông nghiệp khác (NKH) là gì?

avatar
By Nguyễn Trung

15/02/2023

Có ba loại đất chính ở Việt Nam: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Đất nông nghiệp rất quan trọng với mục đích để trồng trọt và sản xuất lương thực, và được chia thành nhiều loại khác nhau để phù hợp với các mục đích khác nhau. Vậy NKH được hiểu như thế nào? Mục đích sử dụng sẽ được Dân Đầu Tư tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Định nghĩa NKH

Đất nông nghiệp khác có ký hiệu là NKH trên bản đồ quy hoạch, loại đất này thuộc nhóm đất nông nghiệp. Theo quy định tại điểm H Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất nông nghiệp khác bao gồm:

  • Đất sử dụng để xây nhà kính và các loại nhà khác nhằm mục đích phục vụ cho trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên mặt đất.

  • Đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia cầm, gia súc và các loại động vật khác được pháp luật cho phép.

  • Đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm.

  • Đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh.

Ký hiệu: NKH

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Các quy định về việc xây dựng trên đất NKH

Đất NKH được xây dựng nhà xưởng chế biến nông sản không?

Theo định nghĩa về NKH có thể thấy rằng không được phép xây dựng nhà xưởng chế biến nông sản trên đất nông nghiệp khác. Bởi lẽ, nhà xưởng chế biến nông sản không phải là công trình phục vụ mục đích trồng trọt.

Vậy nên, trước khi xin phép xây dựng, người sở hữu phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 52 và 57 Luật Đất đai 2013.

Đất NKH có được xây dựng nhà không?

Vì đất nông nghiệp khác là loại đất nằm trong nhóm đất nông nghiệp nên người sở hữu hoàn toàn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp khác sang đất ở nếu đủ điều kiện theo quy định.

Đất NKH được cấp Sổ đỏ không?

Để được cấp Sổ đỏ cho đất nông nghiệp khác, chủ sở hữu cần đáp ứng được các điều kiện:

  • Sử dụng đất nông nghiệp liên tục vào một mục đích nhất định, kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích đó đến thời điểm cấp Sổ đỏ.

  • Thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định phải căn cứ vào nội dung và thời gian được ghi trên một trong các giấy tờ đã được pháp luật quy định.

Có thể nói rằng, để đầu tư vào đất NKH sinh lời thì không phải không thể, tuy nhiên, tỷ lệ sinh lời không cao như các cuộc trao đổi, mua bán bất động sản thông thường. Hơn nữa, việc đầu tư vào NKH có nhiều rủi ro liên quan đến việc chuyển đổi đất, cũng như quy hoạch đất.

Tác giả
avatar
Nguyễn Trung

Cố vấn phát triển dự án đô thị thành phố

Từng tham gia tự vấn các dự án phát triển các khu đô thị lớn tại hà nội và hồ chí minh. Giảng viên nhiều khóa học đào tạo kiến thức đầu tư bất động sản, tài chính.