Đất TIN là đất gì? Những quy định khi sử dụng đất

avatar
By Mai Anh

24/02/2023

Các cơ sở tín ngưỡng có mặt hầu hết ở khắp các địa phương trên cả nước. Vậy các bạn có từng thắc mắc loại đất này là gì, được sử dụng như thế nào, pháp luật quy định loại đất này như nào hay chưa? Hãy cùng Dân Đầu Tư tìm hiểu qua bài viết phía dưới nhé.

Đất TIN là gì?

Đất tín ngưỡng bao gồm các công trình đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ (theo quy định tại Điều 160, Luật Đất đai 2013). Mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đất TIN là một trong những loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp và có thời hạn sử dụng là ổn định, lâu dài.

Ký hiệu: TIN

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Những quy định về sử dụng đất TIN

Quy định về đối tượng sử dụng đất

Những người được phép sử dụng đất TIN là đối tượng được nhà nước cho thuê và công nhận quyền sử dụng đất, được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật đưa ra. Bao gồm những trường hợp sau:

  • Các cấp lãnh đạo các đạo, các trường đào tạo tín ngưỡng, trụ sở, cơ sở tín ngưỡng của từ địa phương.

  • Cơ sở, tổ chức được Nhà nước chuyển quyền sử dụng đất để xây dựng cơ sở tín ngưỡng.

  • Là người đại diện cho một tín ngưỡng nào đó và phải được pháp luật Việt Nam công nhận, có nhu cầu mở đền, miếu để phục vụ thờ cúng.

Quy định về chủ sở hữu và quản lý đất TIN

Đây là loại đất quan trọng, nên trong quá trình phân chia và sử dụng sẽ luôn có cơ quan, ban ngành giám sát. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng lợi dụng quyền hạn để chiếm dụng, cắt xén đất.

  • Chủ đất: Đại diện là Nhà nước với nhiệm vụ thống nhất quản lý đất đai, mã số thuế. Nhà nước có quyền trao lại đất cho cá nhân, tổ chức để những đối tượng đó được phép sở hữu diện tích đất này.

  • Chủ thể quản lý: Là người chịu trách nhiệm quản lý trước Nhà nước. Thường là người đúng đầu cơ sở tôn giáo, đình miếu, trường đào tạo về tôn giáo… Đồng hành là UBND các cấp, các cơ sở ban ngành hỗ trợ trong việc hoạch định chính sách và kế hoạch quản lý đất đai, mã số thuế.

Quy định về mã số thuế đối với mục đích sử dụng đất

Những cá nhân, tổ chức được cấp quyền sử dụng đất TIN chỉ được sử dụng đất để xây dựng cơ sở tín ngưỡng. Ngoài các công trình có trong khái niệm, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh khác sẽ bị cấm với đất TIN.

Ngoài ra, khi bất kỳ dự án nào, người dùng phải khai báo và xin giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền. Trong quá trình xây dựng cũng như sử dụng luôn có sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền, đúng mục đích và đúng tiến độ.

Một số thắc mắc liên quan đến xây dựng công trình tín ngưỡng

Đất xây dựng cơ sở tín ngưỡng có bị thu hồi không?

Theo quy định tại Điều 125, Luật Đất đai 2013, đất xây dựng công trình tín ngưỡng thuộc nhóm đất sử dụng ổn định, lâu dài. Vì thế người đã được nhà nước giao đất có thể yên tâm sử dụng lâu dài. Tuy nhiên vẫn còn một vài trường hợp có thể thu hồi lại do đất TIN thuộc đất công và chủ sở hữu chính là Nhà nước. Cụ thể:

  • Người sử dụng tự ý thay đổi mục đích sử dụng mà không báo trước

  • Nhà nước cần có đất TIN để phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng

  • Có quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất mới TIN.

Có thể mở rộng các công trình xây dựng trên đất TIN không?

Chủ sở hữu hoàn toàn có quyền thay đổi kết cấu, sửa chữa, xây mới hoặc mở rộng những công trình trên đất TIN. Tuy nhiên trước khi tiến hành cải tạo cần phải xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền để hợp thức hóa. Đồng thời việc xây dựng lại vẫn phải đúng mục đích, kể hoạch sử dụng ban đầu.

Tác giả
avatar
Mai Anh

Chuyên viên phân tích thị trường

Cử nhân ngành Tài chính - Ngân hàng, có kinh nghiệm và chuyên môn trong phân tích, nghiên cứu đối với thị trường bất động sản