DYT là đất gì?

avatar
By Nguyễn Minh Hiếu

16/02/2023

Quy hoạch và giao đất hợp lý luôn là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Ngoài đất trụ sở cơ quan, an ninh, đất sản xuất nông nghiệp thì đất xây dựng cơ sở y tế cũng là một hạng mục quan trọng cần được quản lý. Vậy đất để xây dựng cơ sở khám chữa bệnh DYT là đất gì? Hãy cùng Dandautu tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Đất DYT Là Gì?

Khái niệm: Đất xây dựng cơ sở y tế là đất để xây dựng công trình y tế bao gồm: bệnh viện, nhà hộ sinh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; nhà điều dưỡng, cơ sở điều trị người nhiễm HIV/AIDS và các cơ sở y tế khác được nhà nước cho phép hoạt động; bao gồm khu vực kinh doanh, dịch vụ như phòng khám, chữa bệnh chất lượng cao theo yêu cầu, quầy thuốc, nhà nghỉ, nhà hàng, bãi đỗ xe trong phạm vi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Các trung tâm y tế sử dụng DYT phải là bệnh viện, phòng khám công lập, có sự quản lý, điều hành và giám sát của Nhà nước. DYT chỉ được đưa vào sử dụng khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ký hiệu: DYT - đất xây dựng cơ sở y tế.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Quy Định Về Sử Dụng Đất Mới Nhất Để Xây Dựng Cơ Sở Y Tế

Vì chịu sự quản lý của Nhà nước nên đất xây dựng cơ sở y tế DYT được phân chia rõ ràng theo khu vực. Ở mỗi vùng miền khác nhau sẽ có chính sách và kế hoạch sử dụng đất DYT khác nhau sao cho phù hợp. Quy định cụ thể nhằm phân bổ đồng đều các trung tâm, cơ sở y tế, giúp người dân mọi vùng miền đều được sử dụng hệ thống dịch vụ y tế tốt nhất.

Đất xây dựng cơ sở y tế là đất xây dựng các công trình về y tế, bao gồm: trạm y tế; bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa các cấp; phòng khám đa khoa; trung tâm y tế dự phòng; bệnh viện y học cổ truyền.

Đất DYT Có Phải Đóng Thuế Đất Không?

Do thuộc nhóm đất phục vụ cho mục đích công cộng, nên đất DYT không phải đóng thuế đất.

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Đất Xây Dựng Cơ Sở Y Tế Cần Biết

Thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, sử dụng DYT hợp lý, hợp pháp luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Người sử dụng đất DYT có thể tham khảo những lưu ý sau:

  • Việc khai thác, sử dụng đất DYT phải đúng mục đích, theo quy định của Nhà nước.

  • Tuyệt đối không sử dụng đất của cơ sở y tế vào mục đích khác, ví dụ như sử dụng vào mục đích trồng trọt, chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán để thu lợi.

  • Khi xây dựng trên đất DYT, các trung tâm, cơ sở y tế phải được sự đồng ý của các cơ quan chức năng và nhà nước.

  • Việc xây dựng cần đảm bảo đầy đủ thủ tục, đáp ứng chính xác các chỉ tiêu theo quy định của từng khu vực, tránh vi phạm pháp luật.

Tác giả
avatar
Nguyễn Minh Hiếu

Chuyên viên nghiên cứu, phân tích

Kinh nghiệm dự đoán xu hướng đầu tư bất động sản trong tương lai.