Hà Nội tiến hành thu hồi hơn 1000ha đất

avatar
By Nguyễn Kiên

14/03/2023

Trong thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ có quyết định thu hồi, chấm dứt 15/60 dự án chậm triển khai trên địa bàn Huyện Mê Linh với tổng diện tích lên tới hơn 1000 ha.

Sau khi thực hiện rà soát 60 dự án chậm triển khai tại huyện Mê Linh, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi họp để đưa ra quyết định thu hồi 15/60 dự án, tổng diện tích đất thu hồi lên tới hơn 1000ha.

Mê Linh có nhiều dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhưng cũng không ít các dự án chậm tiến độ, cụ thể, trên địa bàn có tới 60 dự án chậm tiến độ trên 10 năm, chiếm 10% số dự án chậm triển khai của toàn thành phố. Việc thu hồi các dự án này là điều cấp bách bởi quá nhiều dự án chậm triển khai, điều này tác động không nhỏ tới sự phát triển về kinh tế, xã hội của thành phố, theo kiến nghị của UBND huyện.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh chia sẻ: “Hơn 10 năm vẫn chưa triển khai được, các dự án này ảnh hưởng rất lớn đến việc thu ngân sách và công việc cho người lao động cũng như các dịch vụ trên địa bàn cũng sẽ chậm theo. Việc chấm dứt, thu hồi hoạt động của các dự án có tác động lớn trong việc lấy lại niềm tin, và tạo niềm tin, lòng tin cho nhân dân đối với các cấp Ủy, Đảng, chính quyền, các doanh nghiệp trên địa bàn của huyện”.

Để sử dụng hơn 1000ha có ích, thành phố sẽ tái khởi động các dự án bằng cách tổ chức và lựa chọn ra các nhà thầu có đủ năng lực. Ngoài ra, thành phố sẽ hỗ trợ việc xử lý các vướng mắc về thủ tục pháp lý, và sẽ thực hiện giao đất từng phần. Các dự án khả thi sẽ được triển khai dựa trên cơ sở giám sát chặt chẽ.

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi họp: “Đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường cùng với sở Kế hoạch & Đầu tư, sở Quy hoạch - Kiến trúc và huyện Mê Linh, chậm nhất là cuối giờ chiều ngày 10/3 lập lại danh sách, các dự án bị thu hồi, chấm dứt. Một là quyết tâm thu hồi, quyết tâm hỗ trợ, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn. Hai là, thực hiện giao đất từng phần”. 

Hà Nội có 730 dự án chậm triển khai nằm trong diện rà soát đặc biệt. Hiện các quận, huyện đã có báo cáo phân loại chi tiết từng dự án, và sẽ tiếp tục trình thành phố xử lý, thu hồi 173 dự án trong thời gian tới.

Tác giả
avatar
Nguyễn Kiên

Biên tập viên tin tức bất động sản

Tổng hợp, phân tích thông tin từ các chuyên viên, cố vấn của Dân Đầu Tư về thị trường bất động sản.