Ký hiệu đất DBV trên bản đồ địa chính là gì

avatar
By Nguyễn Kiên

23/02/2023

Việc phân chia đất thành nhiều loại khác nhau là biện pháp để Nhà nước dễ dàng quản lý, phát triển đồng đều các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Mỗi loại đất sẽ có những mục đích cụ thể, và những quy định riêng. Hãy cùng Dân Đầu Tư tìm hiểu về loại đất này nhé.

Khái niệm đất DBV

DBV là ký hiệu của loại đất công trình bưu chính viễn thông - sử dụng với mục đích xây dựng các công trình liên quan đến bưu chính, viễn thông.

  • Hệ thống cột và đường cáp truyền thông tin;

  • Các trạm thu - phát, cơ sở giao dịch với khách hàng;

  • Xử lý tín hiệu viễn thông (kể cả hành lang bảo vệ an toàn công trình bưu chính, viễn thông mà phải thu hồi đất);

  • Các công trình kinh doanh dịch vụ như văn phòng, nhà làm việc, cơ sở sản xuất - sửa chữa - bảo dưỡng công trình, thiết bị thuộc phạm vi công trình bưu chính, viễn thông;

  • Điểm bưu điện - văn hóa xã.

Ký hiệu: DBV

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Những điều cần lưu ý khi sử dụng đất công trình bưu chính, viễn thông DBV

DBV thuộc nhóm đất có những quy định rất chặt chẽ, bởi sự ảnh hưởng trực tiếp của nó đến việc phát triển mạng lưới viễn thông quốc gia. Các doanh nghiệp sở hữu loại đất này khi sử dụng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Sử dụng đất đúng mục đích: Mục đích sử dụng DBV được quy định rõ ràng trong hợp đồng giữa doanh nghiệp với cơ quan có thẩm quyền. Ngoài những lĩnh vực liên quan đến mạng lưới bưu chính, viễn thông, thì tất cả các hoạt động kinh doanh khác đều là vi phạm pháp luật. Nếu không tuân thủ, doanh nghiệp sẽ phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

  • Các hành vi cắt xén, mua bán trái phép đất công trình bưu chính, viễn thông DBV đều là những hành vi bị cấm. Vì thế, doanh nghiệp phải đảm bảo diện tích đất, khi hết thời hạn sử dụng, cơ quan có thẩm quyền sẽ đo đạc lại để xác minh.

Những quy định về việc sử dụng đất DBV

Công trình bưu chính viễn thông phải có giấy phép thông qua trước khi xây dựng

Khi cần xây dựng công trình bưu chính, viễn thông công cộng trên đất DBV, các đơn vị phải có giấy phép từ cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan nhà nước sẽ xem xét phê duyệt dựa trên những yêu tố sau:

  • Căn cứ vào quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông

  • Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất DBV đã được đặt ra trước đó

  • Sau khi được phê duyệt, đơn vị sẽ được giao đất để cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn hoạt động.

Đảm bảo tổ chức hoạt động bưu chính, viễn thông gắn liền với an ninh quốc gia

Lĩnh vực bưu chính, viễn thông có tác động lớn tới sự phát triển của cả một quốc gia. Chỉ một chút sơ sẩy cũng sẽ là yếu tố thuận lợi cho các đối tượng chống phá, lợi dụng cho mục đích xấu. Để hạn chế tình trạng này, các chủ đầu tư và các doanh nghiệp khi có kế hoạch mở dịch vụ phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Xác định rõ diện tích đất cần dùng để xây dựng để Nhà nước khoanh vùng quản lý, tiến hành giải quyết, xử lý kịp thời các vấn đề về thông tin

  • Lên phương án bồi thường và giải phóng mặt bằng đối với những hộ dân xung quanh đất DBV cụ thể

  • Đưa ra các phương án bảo vệ thông tin

Về quyền hạn của những người quản lý đất DBV

UBND các cấp là đơn vị trực tiếp quản lý đất DBV ở từng địa phương. Ngoài ra còn có vai trò phối hợp với các doanh nghiệp, chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề liên quan như: Lập kế hoạch, giải phóng mặt bằng, bồi thường tài sản và dự trù thiệt hại, bảo vệ diện tích đất DBV cho các doanh nghiệp,...

Tác giả
avatar
Nguyễn Kiên

Biên tập viên tin tức bất động sản

Tổng hợp, phân tích thông tin từ các chuyên viên, cố vấn của Dân Đầu Tư về thị trường bất động sản.