Nhà đầu tư không cắt lỗ, chấp nhận vay ngoài với lãi suất cao để trả nợ ngân hàng

avatar
By Nguyễn Kiên

10/03/2023

Các nhà đầu tư sẵn sàng vay với lãi suất cao từ các nguồn bên ngoài để chi trả cho các khoản nợ từ ngân hàng. Lãi cao, nợ nhiều, song, các nhà đầu tư vẫn chưa có ý định cắt lỗ.

Gánh nợ trên vai

Với số nợ ngân hàng lên tới hơn 5 tỷ đồng từ việc thế chấp bất động sản, anh Trần Ngọc Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn chấp nhận vay lãi ngoài với lãi suất cao ngất ngưởng để chi trả cho khoản nợ sắp tới hạn. Số tiền anh đã vay từ ngân hàng dùng để mua 3 lô đất trong đó có 2 lô đất đấu giá tại Hải Dương, 1 lô bám sát đường Vành đai 4 Sóc Sơn (Hà Nội). Ước tính mỗi tháng, với mức lãi suất vay là 15%/năm, anh Tiến đang phải chi trả cho khoản nợ là 63 triệu đồng tiền lãi, chưa tính tiền gốc.

Như mọi lần, anh Tiến nhẩm tính chỉ khoảng 6 tháng tới 1 năm sẽ bán đất, chốt lãi tại thời điểm thế chấp căn nhà đang ở để vay tiền ngân hàng và 2 căn hộ chung cư đang cho thuê để đầu tư đất. Tuy nhiên, lần này thị trường trầm lắng, nên kế hoạch của anh Tiến đã bị “đổ bể”.

Để chi trả cho khoản nợ tới hạn, từ tháng 9/2022, anh Tiến đã phải mượn tiền từ người thân và bạn bè. Tới cuối năm, anh buộc phải thanh toán một phần tiền gốc. Anh đã phải vay tiền từ một người bạn cùng ngành với mức lãi suất là 1,7%/ tháng, tương đương khoảng 20,4%/năm để thanh toán khoản nợ của ngân hàng.

Khi nhắc tới vấn đề cắt lỗ để lấy tiền trả nợ cho ngân hàng, thì nhà đầu tư chia sẻ, có nhiều lý do khiến cho anh không làm vậy. Đầu tiên, anh đã rao bán cắt lãi một số lô đất nền nhưng không thành. Nếu muốn đẩy cao tính thanh khoản thì lô đất phải cắt lỗ sâu, đây được gọi phương án xấu nhất mà anh Tiến dự tính.

Thứ hai, như bao nhà đầu tư khác, anh Tiến kỳ vọng thị trường sẽ tăng trở lại. Nếu cắt lỗ sớm thì sẽ không còn hàng để bán khi thị trường hồi phục, như vậy nhà đầu tư sẽ bỏ lỡ cơ hội kiếm lời.

Anh Tiến cũng chia sẻ, trong nhóm đầu tư không chỉ có anh, mà các nhà đầu tư khác cũng chấp nhận vay lãi ngoài để chi trả khoản nợ từ ngân hàng, và mong chờ sự hồi phục từ thị trường. 

Cắt lỗ hay chờ thị trường hồi phục

Tổng giám đốc Bảo An Group - ông Ngô Phương cho biết, việc các nhà đầu tư vay lãi ngoài để trả nợ ngân hàng không phải là hiếm gặp. Cũng là người lâu năm trong nghề, ông Phương chia sẻ, những người bạn của ông cũng gặp khó khăn trong vì thị trường bất động sản thanh khoản kém. Chưa kể tới việc, giá bất động sản vẫn có dấu hiệu hạ giá. Đặc biệt một số bất động sản tại Đà Nẵng đã giảm từ 40-50% so với thời điểm thị trường “nóng”.

“Nỗi sợ nhất của nhà đầu tư bây giờ là trả tiền lãi ngân hàng. Nhiều người chấp nhận vay lãi ngoài với lãi suất cao hơn để chi trả nợ tiền nhà băng“, ông Phương nói.

Ông Phương nhận định, việc trả lãi ngân hàng là gánh nặng với mỗi nhà đầu tư nhưng “tâm lý của các nhà đầu tư hiện tại: chấp chính vay lãi ngoài trả lãi ngân hàng nhưng khuôn muốn cắt lỗ”. Song, các nhà đầu tư vẫn có quan điểm rằng: “họ chưa muốn cắt lỗ vì quan ngại thị trường thay đổi”, và nếu cắt lỗ ngay thì tính thanh khoản cũng không cao.

“Không ai có thể biết ngày mai thị trường sẽ diễn ra thế nào? Giá bất động sản sẽ tăng hay giảm? Nhà đầu tư vẫn kỳ vọng, đợi chờ thị trường sẽ khởi sắc, giá sẽ tăng. Nếu cắt lỗ ở hiện tại, nếu mai thị trường hồi, giá bất động sản tăng thì sao?”, ông Phương chia sẻ.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV và Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, cho rằng:”Nhà đầu tư và giới đầu tư đều không muốn bị lỗ, thế nên đa số mọi người đều đang nằm chờ. Ngoài ra, chi phí bỏ ra để đầu tư lại không hề nhỏ, nếu như cắt lỗ bây giờ sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng có những lúc chúng ta cần phải chấp nhận thà cắt lỗ còn hơn là mất hết”.

GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra khuyến nghị rằng: “Mỗi nhà đầu tư bất động sản hãy tự nghĩ cách cứu mình”.

Trên thực tế, các nhà đầu tư cần phải có những quyết định kịp thời, dựa trên tình hình thị trường bất động sản hiện tại, khả năng gồng lỗ, tính toán tính thanh khoản cho các tài sản bản thân đang nắm giữ. Tuy nhiên, chắc chắn các quyết định đưa ra đều khó khăn.

Tác giả
avatar
Nguyễn Kiên

Biên tập viên tin tức bất động sản

Tổng hợp, phân tích thông tin từ các chuyên viên, cố vấn của Dân Đầu Tư về thị trường bất động sản.