Nhà ở xã hội - hướng đi mới của doanh nghiệp bất động sản

avatar
By Nguyễn Trung

25/04/2023

Để đáp ứng cho nguồn cầu, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang có xu hướng phát triển phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền, xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người có nhu cầu thực, mà việc chuyển hướng này của các doanh nghiệp bất động sản giống như một giải pháp ổn định dòng tiền, lợi nhuận.

Khơi thông, gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp kinh doanh nhà ở xã hội

Thực tế, chúng ta không còn lạ lẫm với việc các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn trong việc hoàn thành dự án đúng thời hạn, phát sinh chi phí trong quá trình xây dựng. Lý do là bởi điều kiện tiếp cận các gói tín dụng quá khắt khe, khiến nhiều doanh nghiệp “ngại” đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội. Ngoài ra, việc giải ngân các gói hỗ trợ thường xuyên bị chậm trễ khiến thủ tục hành chính kéo dài và phức tạp.

Ngoài ra, lãi suất cho vay xây dựng nhà ở xã hội thời gian qua vẫn là 14%, gần đây giảm còn 12%. Cơ hội tiếp cận thông tin nhà ở xã hội còn hạn chế. Việc doanh nghiệp tự đi phát triển quỹ đất làm nhà không đơn giản vì thủ tục khó hơn nhà ở thương mại.

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp bất động sản, nhiều ý kiến kiến nghị một số nhóm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ tiêu Chính phủ giao về xây dựng nhà ở xã hội. Nhiều doanh nghiệp đề xuất, chương trình phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội phải gắn với kế hoạch sử dụng đất. Nói cách khác là quỹ đất cụ thể phải đặt ra cho nhà ở xã hội. Về quy trình thủ tục hành chính đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cần mang tính đặc thù, rút ngắn khâu và thời gian giải quyết. Về cơ chế, chính sách, chính quyền cần tạo ra quỹ đất sạch, nhà đầu tư có thể ứng tiền, nhưng đơn vị chịu trách nhiệm chính vẫn là cơ quan Nhà nước. “Giải pháp cho người mua, thuê hoặc thuê mua và thủ tục xét duyệt với thời gian nhanh gọn, thẩm định rõ ràng. Giải ngân trong Ngân hàng Chính sách xã hội ở địa phương cần thực hiện theo mục tiêu mà Đề án Chính phủ đặt ra, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được nguồn vốn”, TS Nguyễn Văn Khôi cho biết. Đồng thời VNREA tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để tăng cường xúc tiến đầu tư, khảo sát dự án tại các địa phương. 

Cuộc đua xây nhà ở xã hội bắt đầu

Những người lao động có thu nhập thấp sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn cung nhiều hơn trong những năm tới bởi các gói vay ưu đãi, hỗ trợ từ Chính phủ đang tạo cú hích mới cho cuộc đua xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại với tiền phù hợp.

Ở lĩnh vực nhà ở xã hội, hưởng ứng đề án “Đầu tư ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng phân khúc này và đang ưu tiên mở rộng đáng kể từ năm 2023. 

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo triển khai chương trình gói tài trợ 120 nghìn tỷ đồng cho nhà đầu tư và người mua nhà tại các dự án nhà ở công vụ, nhà ở công nhân. Công văn 2308/NHNN-TD ngày 01/04/2023 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chi tiết vay mua nhà ở công vụ, nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi. Đây là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản. 

Nhiều doanh nghiệp địa ốc đang ưu tiên phát triển nhà ở giá rẻ đại chúng và xây dựng chính sách hỗ trợ người mua nhà. Điều này cho thấy cuộc đua ở phân khúc này có thể nóng trở lại trong năm nay. 

Nhiều doanh nghiệp địa ốc hiện cam kết xây dựng 1,2 triệu căn nhà công vụ, nhà ở công nhân trong vài năm tới. Đặc biệt, Tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu đầu tư 500.000 căn nhà ở công vụ trong vòng 5 năm tới. Trong khi đó, Tập đoàn Novaland cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ đầu tư xây dựng 200.000 căn nhà ở công vụ tại các tỉnh, thành phía Nam, với trung tâm là TP.HCM. 

Tập đoàn Him Lam cam kết đến năm 2030 sẽ có khoảng 75.000 căn nhà ở xã hội Đại diện Sun Group và Bitexco cũng sẽ tham gia tích cực vào mục tiêu hoàn thành 1 triệu căn nhà ở công vụ vào năm 2030. 

Vì sao nhiều doanh nghiệp địa ốc “bẻ lái” làm nhà ở xã hội?

Trong điều kiện thị trường bất động sản khó khăn, nhà ở vừa túi tiền đang được chú ý hơn bao giờ hết. Trong quý I/2023, một số chính sách được công bố, chuyên về sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, hoán cải nhà cũ, với tổng giá trị khoảng 120 nghìn tỷ đồng. Đây có thể sẽ là chìa khóa để giải quyết bài toán cân bằng cung cầu trên thị trường đang bộc lộ rõ ​​trong thời gian qua. 

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP Invest, cho biết các dự án khác pháp lý quá tải, thanh khoản kém, nhà công sản lợi nhuận quanh mức 0. Còn nhiều khó khăn do chính sách, nhưng nếu doanh nghiệp biết tiết kiệm, đây vẫn là con đường lui có ánh sáng. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho biết nhiều ông lớn BĐS đang hướng đến xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền trong điều kiện thị trường đóng băng như hiện nay. Đây là bước cơ cấu lại danh mục sản phẩm phù hợp với tài chính của đại đa số người dân thực, là bước quan trọng giúp cân bằng, ổn định thị trường và gửi tín hiệu tích cực đến thị trường, đặc biệt là với phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gần đây đã 'cạn' nguồn cung. 

Ông Châu nhấn mạnh chính phủ cần có những biện pháp thiết thực để khuyến khích các công ty xây dựng nhà ở giá rẻ, trong đó có yêu cầu cấp thiết là giải thể chính trị công ty và chính trị, đặc biệt là đất đai. Để phục vụ công nhân, người lao động có thu nhập thấp, bên cạnh việc bán nhà ở, các công ty BĐS nên đẩy mạnh phát triển nhà cho thuê.

Tác giả
avatar
Nguyễn Trung

Cố vấn phát triển dự án đô thị thành phố

Từng tham gia tự vấn các dự án phát triển các khu đô thị lớn tại hà nội và hồ chí minh. Giảng viên nhiều khóa học đào tạo kiến thức đầu tư bất động sản, tài chính.