Novaland và sự “giải cứu” từ Chính phủ

avatar
By Nông Quân

18/04/2023

Tập đoàn Novaland là đơn vị đang đầu tư nhiều dự án bất động sản phía Nam. Một số dự án của doanh nghiệp hiện đang phải tạm dừng triển khai vì vướng mắc về tiền sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch, v.v. Chính phủ đã thành lập một tổ công tác để tháo gỡ và giải quyết những vấn đề này.

Những vướng mắc trong các dự án lớn của Novaland

Dự án Aqua City

Với quy mô lên tới 1.000ha, tới quy II/2022, Aqua City đã bàn giao nhà theo tiến độ cho khách hàng. Tất cả các công trình, tiện ích quan trọng đã hoàn thành nên hiện dự án đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu an cư của người dân.

Tháng 11/2022, Sở Xây dựng Đồng Nai hủy quyết định cho phép bán 752 căn biệt thự tại phân khu I và V của dự án, với lý do chủ đầu tư chưa được ngân hàng bảo lãnh tài chính. Đáng nói, 752 căn biệt thự này trước đó được Sở Xây dựng Đồng Nai có văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Ông Hồ Văn Hà, Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, dự án Aqua City có tiến độ tốt nhưng chủ đầu tư - người có trách nhiệm cung cấp chứng thư bảo lãnh ngân hàng vẫn cần thực hiện đúng yêu cầu từ pháp luật.

Chủ đầu tư cho biết, 92% đến 100% các phân khu tại Aqua City đã được hoàn thiện. Doanh nghiệp cam kết sẽ tuân thủ các quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản khi xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Novaland lo ngại dự án Aqua City bị đình trệ do địa phương nơi xảy ra điều chỉnh quy hoạch chưa hợp lý cụ thể là Tp. Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai. Novaland đang đề nghị chính phủ hỗ trợ tỉnh hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung 1/5000, để làm căn cứ điều chỉnh quy hoạch 1/5000 của Khu đô thị Aqua City. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp sẵn sàng bắt tay vào thực hiện dự án.

NovaWorld Phan Thiết

Dự án NovaWorld Phan Thiết Bình Thuận tọa lạc trên mặt tiền đường Lạc Long Quân, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết. Nơi đây được khởi công xây dựng vào năm 2019 và sẽ có hàng trăm tiện ích cao cấp.

Dự án đã và đang bàn giao sản phẩm cho khách hàng ở một số phân khúc khác nhau đúng tiến độ. Giai đoạn đầu tiên của dự án đã được hoàn thành và bao gồm một số tiện ích khác nhau, chẳng hạn như vui chơi giải trí như 2 khách sạn 4-5 sao, cụm sân golf PGA 36 hố, công viên giải trí Circus Land, quảng trường và công viên biển Bikini Beach... Tuy nhiên, dự án đang vướng mắc về định giá đất.

Novaland đã đề nghị Bộ Tài chính đề cử một công ty giúp định giá tiền sử dụng đất dự án Novaland không đóng được tiền sử dụng đất, không phát hành được hợp đồng mua bán, không làm được sổ đỏ cho khách hàng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh cho biết, lẽ ra NovaWorld Phan Thiết phải có quy hoạch 1/500 nhưng dự án đang bị vướng việc tính tiền sử dụng đất. Đây là vấn đề không chỉ của Bình Thuận mà của nhiều tỉnh, thành khác. Ngoài ra còn có hàng chục doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Bình Thuận cũng gặp tình trạng tương tự.

NovaWorld Hồ Tràm

Với dự án này, tập đoàn Novaland đang gặp khó về gia hạn chủ trương đầu tư, thời gian sử dụng đất cho các dự án đang triển khai. Ngoài ra, tập đoàn cũng có một số dự án khác đang gặp khó, phần lớn đều liên quan đến tiền sử dụng đất để ra “sổ hồng” cho dân cư.

Một số dự án khác

Ngoài những dự án lớn đã nêu trên, những dự án khác của Novaland cũng đang gặp nhiều vướng mắc. Một trong những dự án đang gặp vấn đề là dự án Water Bay. Dự án này có diện tích 30,2 ha nhưng không được triển khai từ năm 2017 do có sai phạm trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất và tính tiền sử dụng đất. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã đủ điều kiện bán nên doanh nghiệp muốn tiếp tục phát triển.

Dự án The Grand Manhattan đã thi công đến tầng 28 nhưng gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư và được hưởng ưu đãi miễn tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất được giao.

Phó thủ tướng giao lập tổ công tác gỡ vướng cho Novaland

Ngày 11/4, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đã ký văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận truyền đạt ý kiến ​​chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc để giải quyết vướng mắc đối với các dự án bất động sản của Novaland.

Phó Thủ tướng đã quyết định giao Bộ Xây dựng làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, khó khăn tại Novaland. Việc này sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Đồng Nai kiến ​​nghị Thủ tướng tháo gỡ rào cản cho các dự án của Novaland.

Trong tháng 3 và tháng 4 năm nay, Novaland đã 3 lần đưa ra kiến ​​nghị nhằm tìm cách tháo gỡ một số vướng mắc.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững do Chính phủ tổ chức vào giữa tháng 2-2023, ông Bùi Thành Nhơn - chủ tịch Novaland - cho biết tập đoàn đang có 25.000 tỷ đồng đang bị phong tỏa tại các ngân hàng thương mại.

Theo các điều khoản của hợp đồng tín dụng, Novaland có thể nhận được hơn 10 nghìn tỷ đồng (515 triệu USD) khi hoàn thành một số thủ tục pháp lý.

Nếu vấn đề với doanh nghiệp được giải quyết trong vòng vài tháng tới, thì doanh nghiệp sẽ có đủ nguồn vốn để hoạt động bình thường.

Ông Nhơn cũng kiến ​​nghị các ngân hàng, đơn vị cho vay giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp.

Lãnh đạo Novaland cho biết, việc Chính phủ dỡ bỏ dự án sẽ giúp hạ giá thành sản phẩm.

Novaland kiến nghị Thủ tướng khẩn cấp xem xét, chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên các nhóm nợ cho các dự án bất động sản trong 2-3 năm, chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án trên địa bàn cả nước.

Ông Nhơn kiến ​​nghị Thủ tướng chỉ định khu Aqua City Đồng Nai là khu thí điểm để tổ công tác dễ tháo gỡ khó khăn.

“Chúng tôi kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp chỉ xin hỗ trợ cơ chế để tự vượt qua”.

Tác giả
avatar
Nông Quân

Cố vấn phân tích thông tin bất động sản

Chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân tích thông tin bất động sản. Phân tích và đánh giá các dự án và cung cấp lời khuyên cho các nhà đầu tư.