NTD là đất gì? Mục đích sử dụng đất NTD là gì?

avatar
By Đỗ Chinh

24/02/2023

Chiếm diện tích không quá lớn trong tổng quỹ đất ở Việt Nam nhưng quỹ đất NTD luôn được nhà nước quan tâm và quản lý hợp lý. Hãy cùng Dandautu tìm hiểu đất NTD là gì? Mục đích sử dụng đất NTD là gì? Trong bài viết dưới đây nhé!

Đất NTD Là Gì?

Khái niệm: Đất nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Theo đó, các công trình được xây dựng trên nhóm đất này bao gồm:

  • Khu mai táng tập trung.

  • Nhà tang lễ.

  • Nhà hỏa táng.

Đặc trưng dễ nhận thấy nhất của đất NTD chính là không được bố trí dày đặc và thường có vị trí ở một khu riêng biệt và cách xa khu dân cư. Mỗi một khu dân cư sẽ chỉ có 1 khu mai táng/ nhà tang lễ/ nhà hỏa táng. Diện tích xây dựng các công trình này sẽ tùy thuộc vào mật độ dân cư cụ thể ở mỗi địa phương để quyết định.

Ký hiệu: NTD - đất nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Mục Đích Sử Dụng Đất NTD Là Gì?

Như đã nói ở trên thì đất nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng chính là đất để làm những nơi mai táng tập trung. Thông qua giải thích trên về đất nghĩa trang, nghĩa địa thì cũng đã lột tả luôn được mục đích sử dụng của loại đất này là gì. Vậy mục đích sử dụng đất của loại đất nghĩa trang, nghĩa địa đó chính là để làm nơi mai táng tập trung.

Nguyên tắc sử dụng đất mà pháp luật đất đai quy định đó chính là:

– Phải thực hiện đúng quy hoạch, đúng kế hoạch sử dụng đất và sẽ phải đúng mục đích sử dụng đất.

– Phải sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ được môi trường và không được làm tổn hại đến các lợi ích chính đáng của những người sử dụng đất xung quanh.

– Những người sử dụng đất phải thực hiện đúng các quyền, nghĩa vụ của mình ở trong thời hạn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đồng thời, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng đất đó chính là sử dụng đất không đúng mục đích. Như vậy, khi nhà nước đã phân loại, quy hoạch một phần đất nào đó là đất nghĩa trang, nghĩa địa hay đất làm nhà tang lễ, nhà hỏa táng thì cá nhân, tổ chức sẽ không được làm trái với mục đích sử dụng của loại đất đó như là không được trồng cây, xây nhà,…ở trên loại đất đó, nếu như có hành vi làm trái mục đích sử dụng đất thì sẽ phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật với hành vi của mình.

Quy Định Pháp Luật Về Việc Sử Dụng Đất NTD

Về việc sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng đã được quy định rõ tại Điều 192, Luật đất đai năm 2013. Đây là loại đất thiết yếu để xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống và sinh hoạt của người dân nên rất được quan tâm. Các quy định cụ thể bao gồm:

  • Đất NTD phải được quy hoạch thành các khu tập trung và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Ngoài ra khu đất phải cách xa khu dân cư nhưng vẫn thuận lợi cho việc mai táng, thăm hỏi. Khi tiến hành xây dựng phải đảm bảo vệ sinh môi trường, sử dụng quỹ đất hợp lý.
  • Nghiêm cấm các hành vi lập nghĩa trang trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt từ trước. Khi chưa có sự cho phép của cơ quan nhà nước không được lấn chiếm đất liền kề để cơi nới diện tích. Nếu phát hiện sẽ bị xử phạt theo quy định.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức đất và chế độ quản lý đối với việc xây dựng mồ mả, tượng đài, bia tưởng niệm trong nghĩa trang, nghĩa địa. Phải quán triệt mạnh mẽ, đảm bảo tiết kiệm và có chính sách khuyến khích chôn cất không sử dụng đất.

Đất NTD Có Phải Đóng Tiền Sử Dụng Đất Không?

Quy định về việc đóng tiền sử dụng đất NTD đã có trong Điều 54, Luật đất đai năm 2013. Theo đó các trường hợp không thu tiền sử dụng đất có bao gồm người sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa. Như vậy nếu đã được Nhà nước giao đất thì người sử dụng đất NTD không phải nộp tiền sử dụng đất.

Đất NTD Có Được Sản Xuất Kinh Doanh Không?

Theo Điều 52 Luật đất đai số 45/2013/QH13 của Quốc hội, việc cho thuê đất, giao đất, quy đổi mục tiêu sử dụng của đất bao gồm:

  • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt
  • Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất

Theo đó, đất NTD thuộc quyền quản lý của Nhà nước nên không được phép kinh doanh hay sản xuất trên diện tích đất này. Nếu có nhu cầu sử dụng cho mục đích kinh doanh thì phải làm thủ tục thuê đất hoặc xin giao đất tại các cơ quan có thẩm quyền.

Đất NTD Được Cấp Giấy Sử Dụng Đất Hay Không?

Theo Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định những trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

  • Cộng đồng dân cư, tổ chức được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp được quy định tại điều 8 của Luật Đất Đai.
  • Người đang quản lý hoặc sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của thị trấn, phường, xã.
  • Người thuê hoặc thuê lại đất của người sử dụng đất nhưng trừ trường hợp thuê hay thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu trong khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao.
  • Người nhận khoán đất trong các ban quản lý rừng đặc dụng, ban quản lý rừng phòng hộ, lâm trường, nông trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp,.
  • Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay quyền sở hữu nhà ở cũng như tài sản gắn liền với đất nhưng đã có quyết định hoặc thông báo thu hồi đất từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • UBND và các tổ chức cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để dùng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; nghĩa địa, nghĩa trang nhằm mục đích kinh doanh.

Như vậy, nếu đất NTD được sử dụng theo hình thức giao đất không thu tiền sử dụng thì sẽ không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đầu tư vào dự án xây dựng tại khu vực đất quy hoạch làm nghĩa trang nhằm phục vụ mục đích kinh doanh vẫn có thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận.

Đối với phần đất nghĩa địa, nghĩa trang tự phát không nằm trong kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất của nhà nước vẫn có thể được xem xét cấp giấy chứng nhận nếu đất NTD đó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đất NTD Có Được Chuyển Nhượng Không?

Theo quy định tại khoản 4 điều 55 Luật Đất đai 2013 thì trường hợp này đất nghĩa trang, nghĩa địa có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng. Thủ tục chuyển nhượng được thực hiện theo các quy định về đất đai của pháp luật hiện hành.

Tác giả
avatar
Đỗ Chinh

Chuyên gia phân tích thống kê thị trường bất động sản

Tổng hợp phân tích, điều tra nhu cầu nhà ở của khách hàng, đặc tính sản phẩm của nội bộ để đề xuất mô hình sản phẩm BĐS phù hợp.