ONT là loại đất gì?

avatar
By Nông Quân

16/02/2023

ONT là một ký hiệu đất thông dụng mà bạn có thể bắt gặp trên bản đồ địa chính, mảnh trích đo địa chính thửa đất. Vậy đất ONT là gì? Đất ONT có xây nhà được không, có nên mua đất ONT?... Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc liên quan.

Đất ONT Là Gì?

Khái niệm: ONT thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp, theo Mục 3 Điều 143 Luật đất đai 2013, đất ở nông thôn là đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Ký hiệu: ONT - đất ở nông thôn.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Mục Đích Sử Dụng Đất ONT Là Gì?

Mục đích sử dụng đất ONT là nhóm đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép cá nhân, hộ gia đình sử dụng, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn. Trong đó, bao gồm đất để ở, xây dựng công trình, phục vụ đời sống,...

Thời Hạn Sử Dụng Đất ONT Là Bao Lâu?

Thời hạn sử dụng đất ONT sẽ được xác định tùy theo quy định, định hướng quy hoạch tại từng tỉnh, thành phố. Nhìn chung, vì đất ONT dùng để ở nên sẽ có thời hạn sử dụng khá dài.

Có Nên Mua Đất ONT Hay Không?

Những năm gần đây, đất ONT với thế mạnh về quỹ đất lớn và giá mềm đã tạo nên sức hút với các nhà đầu tư bất động sản. Vậy có nên mua đất ONT hay không? 

Nhìn chung, đất ở nông thôn ONT có các lợi ích như mức giá rẻ, có ưu thế về không khí, cảnh quan, hệ thực vật. Nếu bạn đang có mong muốn mua đất để xây dựng nhà ở, an cư hay để tích lũy tài sản, loại đất này có thể là một lựa chọn lý tưởng giúp bạn thực hiện được mục đích của bản thân.

Tuy vậy, dù có tiềm năng lớn nhưng nếu bạn muốn mua đất ở nông thôn (ONT) nhằm mục đích đầu tư thì nên tiến hành xem xét cẩn thận. Bởi thời gian để đất ONT tăng giá và sinh lời để bạn bán lại có thể diễn ra khá lâu và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mà nhiều khu vực đất ở nông thôn vẫn đang trong quá trình từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng. Cùng với đó, nó cũng đang còn gặp phải những hạn chế và khá khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng có nhu cầu. Do vậy, việc mua đi bán lại trong một thời gian ngắn sẽ không thật sự khả quan.

Đất Ở Nông Thôn Có Được Xây Nhà Không?

Thông tư 28/2014/TT-BTNMT, quy định đất ONT được sử dụng xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống dân cư.

Nếu đất ONT không chỉ để ở mà còn được kết hợp ứng dụng thêm mục đích kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp (kể cả chung cư có mục đích hỗn hợp) thì cần kê khai rõ ràng mục đích sử dụng đất với mục đích chính là đất dùng để ở và kèm theo phải thống kê luôn cả mục đích phụ là đất kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp. Trường hợp này, chủ sở hữu đất phải có giấy tờ chứng minh việc sản xuất của mình là hoàn toàn hợp pháp và đã được chứng nhận của các cơ quan ban ngành.

Cùng với đó, theo Luật xây dựng đã sửa đổi và bổ sung, nhà ở riêng lẻ tại nông thôn có quy mô dưới 7 tầng. Và việc xây nhà ở nông thôn từ 7 tầng trở lên đều phải xin giấy phép xây dựng kể từ năm 2021.

Đất ONT Có Phải Đất Thổ Cư Không?

Nhiều người chưa hiểu rõ về đất đai thường nhầm lẫn 2 loại đất này, gây khó khăn cho quá trình làm giấy tờ nhà đất. Để tránh nhầm lẫn thì bạn hãy dựa vào đặc điểm của đất để phân biệt.

  • Đất ở nông thôn (ONT) là loại đất được cá nhân, hộ gia đình xây dựng nhà ở hoặc công trình phục vụ đời sống nằm trên cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn. Đất ở nông thôn chỉ có giá trị tại nông thôn.
  • Đất thổ cư hay còn gọi là đất ở, dùng để xây nhà ở, được phép xây dựng nhà cửa, công trình phục vụ đời sống, đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) và được pháp luật công nhận. Đất thổ cư được cấp phép xây dựng nhà ở cho cả nông thôn và thành thị.

Đất ONT Có Lên Thổ Cư Được Không?

Câu hỏi đất ONT có lên thổ cư được không cũng được không ít người quan tâm. Theo đó, 

- Đất thổ cư để chỉ đất ở, gồm đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị. 

- Đất ONT là đất ở nông thôn được sử dụng xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống dân cư, hoặc kết hợp ứng dụng thêm mục đích kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp. 

Như vậy, đất ở tại nông thôn cũng chính là đất thổ cư. Tức là người sở hữu có thể sử dụng cho mục đích xây dựng nhà ở và các công trình dân dụng khác. Trước khi thực hiện việc xây nhà, người sử dụng không cần làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất ONT sang đất thổ cư. 

Tác giả
avatar
Nông Quân

Cố vấn phân tích thông tin bất động sản

Chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân tích thông tin bất động sản. Phân tích và đánh giá các dự án và cung cấp lời khuyên cho các nhà đầu tư.