Pháp lý và tiến độ dự án là yếu tố hàng đầu trong đầu tư BĐS

avatar
By Nông Quân

14/04/2023

Trong bối cảnh thị trường ở giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ, người mua nhà ngày càng thận trọng và khắt khe hơn, pháp lý an toàn và tiến độ xây dựng nhanh chóng càng chứng minh giá trị thực cũng như “sức khỏe” của chủ đầu tư. Nhiều nhà đầu tư cũng tìm kiếm cho mình những kênh đầu tư an toàn để đảm bảo giá trị sản phẩm, hạn chế những rủi ro đến từ biến động thị trường. Và bất động sản mang giá trị “thật” dần trở thành “điểm tập kết dòng vốn đầu tư”.

Pháp lý minh bạch - yếu tố ưu tiên hàng đầu

Trong thời điểm hiện tại, mỗi nhà đầu tư đều có nhu cầu riêng về các loại hình bất động sản, và khả năng đầu tư của mỗi người cũng không giống nhau, chính vì thế, trước khi “xuống tiền”, những vị khách hàng này đều đặt ra những tiêu chí. Những tiêu chí này có thể thay đổi theo mức độ quan trọng khác nhau.

Quá trình thanh lọc thị trường cũng khiến người mua trở nên thận trọng hơn. Thay vì “mạo hiểm” thì giờ đây khách mua có sự sàng lọc, đánh giá toàn diện để chọn sản phẩm đủ tiêu chuẩn.

Trước đây, các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến vị trí, mức sống và khả năng sinh lời của một dự án. Nhưng hiện tại, để thu hút khách hàng, nhà đầu tư cần để tâm đến tính pháp lý của dự án và tiến độ thi công.

Thực tế hiện diện trên thị trường bất động sản Việt Nam, không ít dự án trong quá trình triển khai buộc phải tạm ngưng, thậm chí dừng vô thời hạn vì vướng mắc các thủ tục pháp lý.

Gần đây, có rất nhiều người đầu tư vào bất động sản vùng ven, mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo rằng đây là một điều rất rủi ro. Hậu quả mang lại từ việc xuống tiền giao dịch một sản phẩm bất động sản thiếu pháp lý là một bài toán dai dẳng không có hồi kết mà không có người mua sáng suốt nào muốn lựa chọn.

Các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải xác minh chất lượng và tính minh bạch pháp lý của các dự án trước khi mua chúng. Khi hệ thống pháp lý chặt chẽ hơn sẽ giúp đảm bảo các dự án đưa ra thị trường đều có chất lượng tốt và uy tín cao.

Các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng là phải tìm những dự án đã được kiểm chứng về chất lượng và pháp lý, cũng như có danh tiếng tốt. Đây là lý do thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư uy tín đã mời khách hàng đến tham quan trực tiếp, trải nghiệm thực tế dự án của họ.

Sản phẩm thật, xây dựng tốt mang lại giá trị thật

Các sản phẩm BĐS có giá trị thực luôn có chỗ đứng nhất định trên thị trường, sinh lời theo thời gian và ít bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Giá trị thực của những sản phẩm này chính là điểm nổi bật nhất, tạo lợi thế lớn cho bất kỳ lĩnh vực nào và bất động sản cũng không ngoại lệ. Giá trị “thật” ấy lại càng chiếm ưu thế hơn khi sản phẩm mang nét độc đáo, được định vị chỉn chu và riêng biệt.

Bất động sản giá trị “thật” có thể chinh phục đông đảo nhà đầu tư không chỉ có giá trị tích trữ tài sản mà còn có khả năng sinh lợi “kép”. Theo đó, sản phẩm vừa là nơi lưu trữ dòng tiền, vừa có thể tạo nên dòng tiền ổn định thông qua việc kinh doanh song song với việc bất động sản tăng giá qua thời gian.

Hiện tượng “thổi phồng” giá trị của bất động sản đang có xu hướng giảm dần, thay vào đó là mức giá phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang đến những bất động sản có giá trị “thật” khởi sắc. Những nhà đầu tư nhanh nhạy với nhịp tiến của thị trường sẽ có thể nắm bắt cơ hội, lựa chọn sản phẩm mang nền tảng lợi nhuận lâu dài.

Sản phẩm có cơ sở pháp lý chuẩn, vị trí đắc địa, hạ tầng thuận tiện, giá cả hợp lý là những yếu tố quan trọng để tạo dựng nên một bất động sản đáng giá. Ngoài ra, tính thanh khoản cao, chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tư tốt cũng rất quan trọng.

Các chuyên gia từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, ngày nay nhu cầu “thật” sẽ quyết định mức giá của các sản phẩm bất động sản, không nên chọn lướt sóng. Nhà đầu tư sẽ quan tâm đến sự chênh lệch giữa “giá” và “giá trị” của sản phẩm.

Trong giai đoạn thị trường thanh lọc, đông đảo nhà đầu tư ngày càng tiếp cận sản phẩm một cách thận trọng, mong muốn “ăn chắc mặc bền” đến tận nơi, quan sát tận mắt để phân tích giá trị “thật”. Như vậy, tiềm năng sinh lợi của bất động sản ngày nay còn được cảm nhận từ trải nghiệm thực tế của khách hàng. Sự quy hoạch rõ ràng, vận hành chỉn chu cũng có thể tạo nên đánh giá tốt từ nhàu đầu tư và dẫn đến quyết định lựa chọn sản phẩm của họ.

Tác giả
avatar
Nông Quân

Cố vấn phân tích thông tin bất động sản

Chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân tích thông tin bất động sản. Phân tích và đánh giá các dự án và cung cấp lời khuyên cho các nhà đầu tư.