RSX là đất gì? Có nên mua đất RSX hay không?

avatar
By Nguyễn Minh Hiếu

24/02/2023

Quy định nhà nước đã phân chia rõ ràng các loại đất được sử dụng như thế nào để người dân có thể nắm được thông tin và sử dụng đúng. Vậy RSX là đất gì? Mục đích sử dụng như thế nào? Quy định về đất rừng sản xuất như thế nào? Bài viết dưới đây của Dandautu sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Đất RSX Là Gì?

Khái niệm: Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 tại điều 10, đất rừng sản xuất là đất nông nghiệp, được sử dụng chủ yếu vào mục đích kinh doanh sản xuất gỗ cây, lâm sản, các động vật rừng,… Cùng với đó, đất rừng sản xuất còn mang ý nghĩa bảo vệ và phòng rừng. Đây là 1 trong 3 loại đất lâm nghiệp bao gồm: đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng và đất rừng sản xuất.

Đất rừng sản xuất gồm 2 loại chính là:

  • Đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên bao gồm: rừng tự nhiên được tái sinh bằng cách tự nhiên

  • Đất rừng sản xuất là rừng trồng bao gồm: rừng trồng có thể sử dụng vốn của ngân sách Nhà nước hoặc vốn của chủ sở hữu

Ký hiệu: RSX - đất rừng sản xuất.

Mục Đích Sử Dụng Đất RSX Là Gì?

Tất cả đất RSX đều được dùng để phát triển, hỗ trợ quá trình kinh doanh. Ngoài ra, loại đất này còn có vai trò bảo vệ môi trường sinh thái. Do có vai trò quan trọng nên đất RSX được quản lý rất cẩn thận.

Đất Rừng Sản Xuất Được Trồng Cây Gì?

Đất rừng sản xuất hiện nay là loại đất được sử dụng với mục đích chủ yếu là trồng các loại cây lấy gỗ, lâm sản, đặc sản rừng, động vật rừng và phòng hộ, bảo vệ môi trường sinh thái. Vậy cụ thể cây được trồng trên đất rừng sản xuất là gì?

Tuy pháp luật không có quy định loại cây trồng trên đất rừng sản xuất là cây gì một cách rõ ràng và cụ thể, nhưng với các quy định hiện tại chúng ta có thể hiểu rằng loại đất này được sử dụng để trồng các loại cây lấy gỗ lâu năm, từ đó sẽ cung cấp nguồn gỗ nhiên liệu cho thị trường một cách dồi dào khi được đầu tư khai thác đúng cách.

Đất RSX Có Được Chuyển Nhượng Không?

Được quản lý bởi Nhà nước và có vai trò sử dụng rõ ràng, người sử dụng đất RSX hoàn toàn có thể thực hiện việc chuyển nhượng đất cho người khác nếu có thể đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

  • Người sử dụng hiện tại có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.
  • Đất chuyển nhượng không nằm trong diện tranh chấp.
  • Người sử dụng hiện tại vẫn còn thời gian sử dụng đất.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên.

Chuyển nhượng đất RSX cũng có hạn mức cố định. Đối với các phường, xã, thị trấn khu vực đồng bằng, diện tích đất chuyển nhượng không vượt quá 150ha. Với phường, xã, thị trấn miền núi, trung du, diện tích chuyển nhượng không vượt quá 300ha.

Đất Rừng Sản Xuất Có Đươc Xây Nhà Không?

Theo quy định của nhà nước thì đất rừng sản xuất được xây dựng nhà. Tuy nhiên, cần phải làm thủ tục chuyển đổi sang đất xây nhà và chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của nhà nước. Thủ tục để chuyển mục đích từ đất rừng sang đất ở cần đảm bảo 3 bước thủ tục sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm: đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)

Bước 2: Giao nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Trong trường hợp không đủ giấy tờ thì các cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ yêu cầu bổ sung thêm, hoàn chỉnh theo đúng quy định.

Bước 3: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành xác nhận, thẩm định lại nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu trong trường hợp hợp pháp và được phép chuyển thì sẽ tiến hành chuyển mục đích sử dụng đất và có yêu cầu đóng phí. Thời gian thực hiện từ 15 ngày. Tuy nhiên đối với khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa sẽ mất khoảng 25 ngày.

Đất RSX Có Được Thế Chấp Không?

Thế chấp là hình thức dùng tài sản sở hữu để “đặt cọc” nhằm vay một loại tài sản khác (thường là tiền mặt) dựa trên một hợp đồng thỏa thuận. Đất RSX cũng có thể xem là một dạng tài sản sở hữu nếu người sử dụng đất có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng (tức sổ xanh). Tuy nhiên, luật đất đai vẫn có các quy định hạn chế thế chấp đất RSX với hạn mức thế chấp tối đa là 300ha và việc thế chấp phải được đăng ký tại các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền.

Khi đến hạn kết thúc thế chấp – hay người ta hay gọi là đến hạn thực hiện nghĩa vụ, bên thế chấp phải thực hiện hoàn trả tài sản theo thỏa thuận, sau đó nhận lại diện tích đất thế chấp. Tuy nhiên, nếu không thể đáp ứng thỏa thuận, phần đất thế chấp sẽ được xử lý theo pháp luật.

Đất RSX Có Được Cấp Sổ Xanh (Sổ Đỏ) Không?

Sổ xanh hay còn gọi là sổ đỏ chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Người sử dụng đất muốn được cấp sổ xanh thì cần đảm bảo được các quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận, đủ hồ sơ để nộp thủ tục xin cấp giấy và có nghĩa vụ hoàn thành các khoản lệ phí.

Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định tại điều 33, nghị định 43/2014/NĐ-CP gồm:

  • Giấy chứng nhận hoặc một trong các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định này mà trong đó xác định Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất để trồng rừng sản xuất.

  • Giấy tờ về giao rừng sản xuất là rừng trồng.

  • Hợp đồng hoặc văn bản về việc mua bán. Hợp đồng tặng cho hoặc thừa kế đối với rừng sản xuất là rừng trồng đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

  • Bản án, quyết định của Tòa án nhân dân hoặc giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết được quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng đã có hiệu lực pháp luật.

  • Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư không có giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 điều này mà đã trồng rừng sản xuất bằng vốn của mình thì phải được Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai.

  • Đối với tổ chức trong nước thực hiện dự án trồng rừng sản xuất bằng nguồn vốn không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì phải có quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư dự án hoặc giấy chứng nhận đầu tư để trồng rừng sản xuất theo quy định của pháp luật về đầu tư.

  • Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án trồng rừng sản xuất thì phải có quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư dự án hoặc giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư để trồng rừng sản xuất theo quy định của pháp luật về đầu tư.

  • Trường hợp chủ sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng không đồng thời là người sử dụng đất thì ngoài giấy tờ theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 đều này, phải có văn bản thỏa thuận của người sử dụng đất cho phép sử dụng đất để trồng rừng đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật và bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Có Nên Mua Đất Rừng Sản Xuất Hay Không?

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư bất động sản đang chạy theo xu hướng mua đất rừng sản xuất không chỉ dừng lại ở mục đích canh tác mà còn gom mua với số lượng lớn. Mục đích của các nhà đầu tư này là cho thuê, bán lại, hoặc làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất rừng thành đất thổ cư để đẩy cao lợi nhuận. 

Khi mua đất rừng sản xuất, thời gian để hoàn chỉnh pháp lý cho loại bất động sản này thường khá lâu, trung bình từ 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, loại đất này có giá rất rẻ nên lợi nhuận mà giới đầu tư thu được là rất lớn. Vì vậy mà hoạt động mua bán đất rừng sản xuất ở hầu hết các địa phương vẫn diễn ra khá sôi nổi.

Những lưu ý khi mua đất rừng sản xuất:

Theo quy định, đất rừng sản xuất là đất nông nghiệp nên nhà đầu tư và người mua khi chọn mua đất rừng sản xuất cần phải tìm hiểu cực kỳ cẩn thận, tránh mua phải đất nằm trong diện quy hoạch hoặc đất dính lùm xùm pháp lý. 

- Để không dẫn đến rắc rối khi mua đất rừng sản xuất, nhà đầu tư cần kiểm tra xem mảnh đất đó có nằm trong diện quy hoạch, tranh chấp, cầm cố ngân hàng, vướng các vấn đề pháp lý hay không. 

- So sánh giá giữa các khu đất rừng xung quanh với nhau để tránh bị mua hớ. 

- Khi mua nên chọn công ty giới thiệu hoặc mua đất từ chính chủ đảm bảo uy tín, kiểm tra sổ đỏ của đất. 

- Trong trường hợp mua đất rừng sản xuất chưa có sổ đỏ, cần yêu cầu bên bán cung cấp đủ giấy tờ chứng minh đất đủ điều kiện được cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật. 

Tác giả
avatar
Nguyễn Minh Hiếu

Chuyên viên nghiên cứu, phân tích

Kinh nghiệm dự đoán xu hướng đầu tư bất động sản trong tương lai.