SKT là đất gì?

avatar
By Nông Quân

17/02/2023

Nhu cầu kinh doanh và phát triển kinh tế ngày càng cao kéo theo nhu cầu về đất tại các khu chế xuất SKT cũng tăng mạnh. Đất khu chế xuất SKT là gì? Cần lưu ý điều gì khi sử dụng nhóm đất này? Nếu bạn đang có những thắc mắc như trên thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Dandautu nhé.

Đất SKT Là Gì?

Khái niệm: Đất khu chế xuất là chất chuyên dụng, phục vụ mục đích kinh doanh, phát triển kinh tế tư nhân và nhà nước. Cụ thể, đất thuộc khu chế xuất SKT cho phép xây dựng công trình chuyên sản xuất hàng xuất khẩu. Đất SKT bao gồm các công trình kết cấu hạ tầng trong phạm vi khu chế xuất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập.

Ký hiệu: SKT - đất khu chế xuất.

Màu sắc trên bản đồ quy hoạch:

Đất Khu Chế Xuất Có Thời Hạn Sử Dụng Là Bao Lâu?

Thời hạn sử dụng đất cụ thể trong khu chế xuất SKT được tính theo thời hạn của mặt bằng đầu tư. Trường hợp thời hạn khu đất đầu tư dài hơn dự kiến ​​ban đầu, doanh nghiệp xây dựng trên đất khu chế xuất SKT phải báo cáo, xin phép và được cấp có thẩm quyền chấp thuận. để tiếp tục thi công.

Tuy nhiên, tổng thời hạn sử dụng đất của SKT không quá 70 năm. Đối với diện tích đất được gia hạn sử dụng, nhà đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định hiện hành của pháp luật.

Có Nên Mua Đất SKT Không?

Việc mua đất SKT hay không phụ thuộc vào mục đích sử dụng đất của bạn và các yếu tố khác như vị trí, giá cả, tiện ích xung quanh, tình trạng pháp lý của đất, và khả năng tài chính của bạn.

Đất SKT thường có mục đích sử dụng cho nhu cầu an ninh quốc phòng và là khu vực có nhiều hạn chế về quy hoạch và sử dụng đất. Vì vậy, trước khi quyết định mua đất SKT, bạn cần phải nghiên cứu kỹ các quy định và luật pháp liên quan đến việc sử dụng đất SKT tại khu vực đó.

Nếu đất SKT đang được sử dụng và quản lý bởi nhà nước, bạn sẽ không được phép sử dụng đất này cho bất kỳ mục đích nào khác mà không có sự cho phép của nhà nước. Thậm chí, việc mua đất SKT cũng có thể gặp phải những vấn đề pháp lý phức tạp nếu không được thực hiện đúng quy trình và thủ tục.

Nếu bạn đang muốn mua đất để xây dựng nhà ở hoặc đầu tư, thì mua đất SKT có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn có mục đích sử dụng đất khác như trồng cây, nuôi trồng thủy sản hay đầu tư kinh doanh khác, thì việc mua đất SKT có thể là lựa chọn phù hợp.

Vì vậy, trước khi quyết định mua đất SKT, bạn nên cân nhắc kỹ các yếu tố trên và tìm hiểu kỹ về thị trường bất động sản cũng như quy hoạch và pháp lý của đất SKT tại khu vực đó.

Đất Khu Chế Xuất Do Cơ Quan Nhà Nước Nào Quản Lý?

Về cơ quan quản lý đất SKT, đất khu chế xuất SKT thuộc quyền quản lý của nhà nước, cụ thể là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Không chỉ vậy, các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương, bao gồm cấp tỉnh / huyện / xã có quyền và trách nhiệm giám sát khu đất, kiểm tra các văn bản hành chính, không để xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép được xác định trên khu đất thuộc khu chế xuất SKT.

Người Sử Dụng Đất Khu Chế Xuất Là Ai?

Về đối tượng sử dụng đất trong khu chế xuất SKT được quy định rõ tại Điều 149 Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể như sau:

  • Nhà nước cho tổ chức kinh tế, người Việt Nam sinh sống và làm việc ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất để đầu tư xây dựng các công trình kinh doanh kết cấu. hạ tầng khu chế xuất.

  • Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư sản xuất, kinh doanh trong khu chế xuất đã được Nhà nước giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với kết cấu hạ tầng của tổ chức kinh tế khác.

Tuy nhiên, việc sử dụng đất trong khu chế xuất SKT phải được sự đồng ý của nhà nước và chính quyền địa phương cấp tỉnh/ huyện/ xã.

Trách Nhiệm Của Chủ Doanh Nghiệp, Đơn Vị Kinh Doanh Sử Dụng Đất SKT

Việc sử dụng đất khu chế xuất SKT phải được nhà nước cho phép đồng thời, đơn vị kinh doanh cũng phải có trách nhiệm khi sử dụng đất. Sau đây là một số trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, chủ đầu tư xây dựng công trình trên đất khu chế xuất đất SKT. 

  • Đơn vị kinh doanh phải ký kết hợp đồng thuê đất và hợp đồng cho thuê đất. Trong hợp đồng cần nêu rõ thời hạn sử dụng đất cũng như tiến độ thi công thực hiện trên khu đất đầu tư. 

  • Các doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh, chủ đầu tư của khu đất nền đầu tư phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước nhà nước và pháp luật về việc quản lý sử dụng đất khu chế xuất SKT theo quy định.

  • Các doanh nghiệp hay đơn vị kinh doanh khu đất SKT phải trình các báo cáo liên quan đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Tổng cục Quản lý đất đai và các cơ quan có thẩm quyền khác cũng như công khai diện tích đất đã sử dụng hoặc chưa sử dụng trong quá trình thực hiện.

Tác giả
avatar
Nông Quân

Cố vấn phân tích thông tin bất động sản

Chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phân tích thông tin bất động sản. Phân tích và đánh giá các dự án và cung cấp lời khuyên cho các nhà đầu tư.